
LUYỆN TẬP
I/ Mục đích yêu cầu : HS cần nắm được :
- GiảI và biện luận các phương trình qui về phương tình bậc nhất hay bậc hai có chứa tham số
- Rèn luyện các kỷ năng giảI các phương trình cho HS: Phương trình chứa giá trị tuyệt đốI,phương trình có chứa ẩn ở mẩu .biết cách qui lạ về quen
- Thái độ học tập nghiên túc và tự giác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò :
-HS chuẩn bị tốt các bài tập 25,26,27
-GV chuẩn bị giáo án
III/ Tiến trình lên lớp :
1. Ổn định ,kiểm tra :
GiảI phương trình
trong các trường hợp m=3, 
2 Bài mớI :
họat động của thầy | hoạt động của trò | nội dung ghi bảng |
GV:hãy sử dụng /X/=/Y/<=>X= Y GV:Hãy đưa về bậc nhất dơn giản GV : Hãy giảI và biện luận từng phương trình GV:Nêu bảng tóm tắt về các kết quả tìm được GV: Tương tự hảy giảI và biện luận phương trình :  GV : Gọi HS lên bảng giải bài tập 26b | HS: Thực hiện HS: Thực hiện HS : Thực hiện HS:Thực hiện HS: thực hiện HS : thực hiện | 25a/ (*)   GiảI và biện luận phương trình (m-2)x=1: *m=2 :phương trình vô nghiệm *m#2 :phương trình có nghiệm : x= GiảI và biện luận phương trình mx=-3: *m=0: phương trình vô nghiệm *m#0 : phương trình có nghiệm m=-3/m m | ngiệm của (m-2)x=1: | nghiệm củamx=-3 | nghiệmcủa (*) | 0 | -1/2 | VN | -1/2 | 2 m#0và m#2 | VN 1/m-2 | -3/2 -3/m | -3/2 1/m-2 và -3/m | 25c/ ĐK của phương trình là x#-1  phương trình vô nghiệm b/m#1 :  x#-1 2m#-3 + m#-5/2 thì x= là nghiệm của phương trình (1) +m=-5/2thì x= là nghiệm của phương trình (1) Kết luận :*m=1:phương trình VN · m=-3/2 : phương trình VN · m#1,m#-3/2:phương trình có nghiệm x= 26d)![clip_image010[1] clip_image010[1]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgCffR9Hxep2OddwBNUG7rZAQWTXCJB7Fskfxwkuk0frHRZIqws9K3J3hrlpqfsdqwu_ipC_78_qFYmSPCHQTv4bBDOwlFUWaYzugwDDUK87Qgjm9U32bY6xKwTImx1yx4hrn5H0gQRs4d8/?imgmax=800) Đặt điều kiện : (1) ax-2-2a+4 *a=2: 0x=3 pt VN * KL:a=2 pt VN a=1/2 ptVN pt có nghiệm  26b)  Giải và biện luận (1) (1) *m=-1: 0x=1 pt VN *m (2) *m=-3 :0x=-1 pt VN * Kết luận : * m=-1 :x=1/m+3 * m=-3 :x=1/m+1 * pt có nghiệm x=1/m+3 x=1/m+1 |
3/ Cũng cố : Cũng cố cho Hs cách giải pt dạng /ax+b/= / cx+d/và pt cóchứa ẩn ở mẫu
4/ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 27,28,29
Post a Comment
Bạn có ý kiến thắc mắc hay bình luận gì về bài viết này vui lòng để lại lời nhắn.Cám ơn bạn đã ghé thăm !